Cập nhật: 11:47 GMT - thứ sáu, 8 tháng 7, 2011

Chủ biên News of the World bị bắt

Andy Coulson (PA)

Andy Coulson bị bắt giữ vì các nghi ngờ liên đới trong các vụ nghe trộm điện thoại khi là chủ biên báo (2003 - 2007).

Cựu chủ biên tờ báo Anh vào giai đoạn giữa năm 2003 và 2007, News of the World (NoW) ông Andy Coulson đã bị cảnh sát bắt giữ để điều tra về vụ xâm nhập điện thoại và cáo trạng tham nhũng.

Việc này diễn ra vào khi ông David Cameron biện hộ cho quyết định của ông đã cho ông Coulson "cơ hội thứ hai" và thuê ông vào vị trí Giám đốc truyền thông tuy nhiên sau đó ông Couldson đã từ bỏ chức vụ này.

Nhân viên của tờ báo Anh, News of the World (NoW) tỏ ra sốc trước tin tờ báo này sẽ bị đóng cửa sau ấn bản vào Chủ Nhật này.

Biên tập viên chính trị của tờ báo, David Wooding, nói việc đóng cửa này giống như một "trái bom".

Tờ báo lá cải với 168 năm tuổi bị cáo buộc đã xâm nhập điện thoại của các nạn nhân trong các vụ tội phạm, những người nổi tiếng và các chính trị gia. Cảnh sát đã xác định 4.000 điện thoại có thể đã bị xâm nhập.

Lãnh đạo đảng Lao Động, Ed Miliband, kêu gọi Thủ tướng David Cameron phải xin lỗi vì điều mà ông cho là "lỗi lầm kinh khủng" trong việc tuyển dụng ông Andy Coulson.

Chúng tôi không có mặt lúc đó, chúng tôi được đưa vào để làm trong sạch tờ báo này, với một chủ biên mới là người không hề dính líu, nhưng cuối cùng chúng tôi đã dính bùn

Phóng viên Wooding, báo News of the World

Ông Coulson khẳng định ông không hề biết gì về vụ việc. Văn phòng Thủ tướng Anh tại Downing Street đã thông báo Thủ tướng Cameron tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 0930 giờ BST.

Vụ bê bối xâm nhập điện thoại và mối liên hệ giữa ông Cameron với ông Coulson là chủ đề chính của họp báo.

Ông Ed Miliband cho biết tất cả các chính trị gia đều chịu một số trách nhiệm đối với tình hình của báo chí Anh, nhưng ông tiếp tục thách thức và chất vấn ông David Cameron trong việc đã "tuyển dụng" ông Andy Coulson.

Ông cũng yêu cầu Thủ tướng Anh phải làm rõ "những cuộc đối thoại mà ông (Cameron) từng có với ông Coulson liên quan các vụ xâm nhập điện thoại, trước khi ông này được bổ nhiệm. "

Nhà lãnh đạo của Đảng Lao động cũng kêu gọi Chính phủ phải suy nghĩ lại về quyết định của mình trong việc đồng ý tiếp quản hãng BSkyB.

'Chó xù không răng'

Thủ tướng Anh, David Cameron (AFP)

Thủ tướng Anh David Cameron đang chịu sức ép của dư luận và đảng đối lập trong việc tuyển dụng ông Andy Coulson.

Ông Miliband nói: "Chúng tôi đã lên tiếng rằng tất cả phải được tham khảo với Ủy ban Cạnh tranh..., thay vào đó, Chính phủ đã lựa chọn dựa vào sự bảo đảm từ các giám đốc điều hành của hãng News International."

Ông Miliband tiếp tục kêu gọi Ủy ban Khiếu nại Báo chí phải được bãi bỏ và thay thế và ông cho biết "cơ quan giám sát này đã trở thành một con chó xù không răng".

Về việc Chính phủ đồng ý tiếp quản BSkyB mà Đảng Lao động đã đề nghị cân nhắc lại, đây là công ty vệ tinh vốn nằm trong một kế hoạch tiếp quản bởi ông Rupert Murdoch, ông chủ của tập đoàn News Corp, hiện đang sở hữu 39% cổ phần.

Nhân viên của tờ báo đang gặp bê bối cho biết họ đã choáng váng sau khi Chủ tịch James Murdoch của tập đoàn News International thông báo vào hôm thứ Năm rằng tờ này sẽ bị đóng cửa, sau nhiều ngày có những cáo buộc vốn ngày một gây thêm tổn hại.

Chủ viên Colin Myler của tờ NoW nói rằng đây là "ngày buồn nhất trong sự nghiệp của tôi".

Ông Wooding, người gia nhập tờ báo cách đây 18 tháng, cho biết tờ báo rất "tuyệt vời" và "nhiều nhà báo xuất sắc, cần mẫn, chăm chỉ làm việc đã phải hứng tội lỗi của những người trước đây".

Ông nói với chương trình truyền hình BBC Breakfast: "Có hơn 200 người làm việc ở tờ báo, và tôi nghĩ rằng chỉ có ba người từng làm việc trong thời kỳ xảy ra các vụ xâm nhập.

"Rất nhiều những điều này đã xảy ra cách đây 10-11 năm, với một đội ngũ chủ biên và nhân viên hoàn toàn khác. Chúng tôi không có mặt lúc đó, chúng tôi được đưa vào để làm trong sạch tờ báo này, với một chủ biên mới là người không hề dính líu, nhưng cuối cùng chúng tôi đã dính bùn. "

Điều thực sự bi thảm là tất cả nhân viên đều không có liên quan gì với những gì đã xảy ra trong quá khứ

Cây bút bình luận Carole Malone

Cây bút bình luận Carole Malone nói thêm: "Điều thực sự bi thảm là tất cả nhân viên đều không có liên quan gì với những gì đã xảy ra trong quá khứ."

Còn nghị viên đảng Lao động Chris Bryant, người tin rằng điện thoại của ông đã bị tấn công, nói quyết định đóng cửa tờ báo là "một động thái thực sự đáng hoài nghi".

Ông nói với BBC rằng những gì mà nhà Murdochs đã làm trong vài tuần qua chỉ là "một nỗ lực tuyệt vọng để giữ cho con tàu không bị chìm."

"Nhưng một điều thực sự không công bằng là chính các nhân viên tại tờ báo là những người đang mất việc làm, mà không phải là những người ở cấp trên," dân biểu này nói.

Trong một tuyên bố với các nhân viên, ông Murdoch nói rằng những điều tốt đẹp mà tờ báo đã làm được "đã bị hoen ố bởi hành vi sai lầm, nếu các cáo buộc gần đây là đúng sự thật, hành vi này là vô nhân đạo và không có chỗ đứng trong công ty của chúng ta".

Ông cho biết sẽ không có quảng cáo thương mại nào được chạy trong số báo cuối tuần này - thay vào đó, bất kỳ không gian quảng cáo nào và số tiền thu được từ bán báo, sẽ được dành tặng cho các công việc hảo tâm.

Vụ bê bối News of the World (Reuters)

Tin tờ báo với 168 năm tuổi bị đóng cửa là một tin sốc đối với truyền thông và dư luận Anh quốc vào thời điểm này.

Ông Murdoch cũng khẳng định lại rằng công ty của ông đã hoàn toàn hợp tác với hai cuộc điều tra đang diễn ra của cảnh sát.

Downing Street cho biết chính phủ không có vai trò nào hoặc không tham gia trong quyết định đóng của tờ báo.

Hãng News International đã từ chối bình luận về tin nói rằng tờ The Sun có thể sẽ phát hành bảy ngày một tuần.

Những lời kêu gọi từ chức

Tờ NoW, với khoảng 2,8 triệu bản được bán mỗi tuần, nổi tiếng về các chuỗi chủ đề về người nổi tiếng và các vụ bê bối tình dục.

Đã có các lời kêu gọi được lặp nhiều lần đòi bà Rebekah Brooks - cựu chủ biên, giám đốc điều hành của News International - phải từ chức.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, ông Murdoch một lần nữa bảo vệ bà và nói ông hài lòng với ứng xử của bà.

Biên tập viên chính trị của BBC, Nick Robinson, nói ông Rupert Murdoch đã hy sinh tờ báo - hoặc, ít nhất, tên của tờ báo - thay vì hy sinh bà Brooks.

"Tập đoàn Murdoch chắc hẳn đã nhận ra rằng tờ báo này sẽ được nhắc lại nhiều lần nữa trong vài tháng tiếp theo, gắn liền với các vụ xâm nhập điện thoại của một cô gái bị giết hại, của những bậc cha mẹ đau khổ và các quả phụ chiến tranh", ông nói.

Câu hỏi là liệu điều này sẽ làm cho tình thế tiến thoái lưỡng nan của chính phủ về sự tiếp quản của BSkyB dễ dàng hơn hay sẽ khó hơn

Nick Robinson, biên tập viên chính trị BBC

"Câu hỏi là liệu điều này sẽ làm cho tình thế tiến thoái lưỡng nan của chính phủ về sự tiếp quản của BSkyB dễ dàng hơn hay sẽ khó hơn."

Mark Pritchard, thư ký của Ủy ban chịu ảnh hưởng của đảng Bảo thủ từ năm 1922 tại Hạ Viện, đồng thời là Phó Chủ tịch của nhóm truyền thông tại quốc hội, muốn chính phủ trì hoãn quyết định tiếp quản BSkyB.

Trong tháng Tư, NoW thừa nhận tờ này đã nghe lén các tin nhắn âm thanh trên điện thoại của những người nổi tiếng để tìm các câu chuyện.

Trong suốt nhiều năm, đã có những tin đồn rằng hành vi nghe lén của tờ báo là phổ biến, trong khi cũng có những áp lực rất lớn từ những người tin rằng họ đã là nạn nhân.

Biên tập viên chuyên về Hoàng gia, Clive Goodman, và thám tử tư Glenn Mulcaire đã bị bỏ tù vì hành vi xâm nhập hồi tháng 01/2007 sau khi người ta phát hiện rằng họ đã nhắm vào các phụ tá của Hoàng tử William.

Tiết lộ

Rupert Murdoch

Ông chủ Rupert Murdoch đã bất ngờ ra quyết định đóng cửa tờ báo sau Chủ Nhật này.

Các điều tra viên đã thu hồi các tập hồ sơ từ nhà riêng của Mulcaire, vốn liên hệ tới một danh sách dài các nhân vật của công chúng và những người nổi tiếng khác.

Vụ bê bối lan ra trong tuần này khi phát hiện việc xâm nhập điện thoại của Milly Dowler một nữ sinh bị sát hại hồi năm 2002.

Chiếc điện thoại này đã bị xâm nhập và một số tin nhắn đã bị xoá đi.

Bên cạnh đó đã xuất hiện nghi ngờ rằng điện thoại của các thành viên gia đình, tang quyến của các binh lính Anh tử nạn và người thân của các nạn nhân trong vụ đánh bom khủng bố ở London ngày 07/07, có thể cũng đã bị xâm nhập.

Các tiết lộ khác cũng cho thấy NoW đã chuyển cho cảnh sát các bức điện thư (e-mail) được cho là các hạng mục thanh toán của tờ báo này, vốn được phê duyệt bởi chủ biên lúc đó là ông Coulson.

Các công ty có thương hiệu hàng đầu đã rút quảng cáo của họ khỏi tờ báo, giá cổ phiếu của tập đoàn BSkyB cũng tụt giá, do lo ngại rằng vụ bê bối có thể gây trở ngại cho việc công ty mẹ của tờ báo là News Corp có thể thôi không hậu thuẫn cho BSkyB.

Hôm thứ Tư, Chính phủ hứa hẹn mở một cuộc điều tra với các cáo buộc xâm nhập nói trên, nhưng tính chất cụ thể của cuộc điều tra ra sao vẫn chưa được quyết định.

BBC © 2014 BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Trang này hiển thị tốt nhất với phần mềm lướt mạng có mở CSS. Nếu không có chức năng này, hoặc phần mềm cũ, bạn vẫn đọc được nội dung trên trang này nhưng không tận dụng được hết các chức năng. Nếu có thể hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp phần mềm hoặc mở CSS lên.