Miến Điện cam kết tăng tự do báo chí

Dân biểu Quốc hội Miến Điện đăng ký trước phiên họp Bản quyền hình ảnh burma
Image caption Miến Điện tiếp tục thay đổi sau cuộc bầu cử đa đảng

Chính quyền Miến Điện cam kết tăng tự do báo chí còn Tổng thống Thein Sein mở trang web để kết nối với dân.

Trang Myanmar Times hôm 7/5 vừa qua có bài nói “Chính quyền cam kết tăng thêm tự do báo chí” nhân dịp Liên Hiệp Quốc và cộng đồng truyền thông quốc tế tổ chức lễ về tự do ngôn luận.

Lần đầu tiên trong tuần qua, Ngày Tự do Báo chí Thế giới (World Press Freedom) được tổ chức tại Liên bang Myanmar, nơi kiểm soát truyền thông được nới lỏng cùng cải tổ chính trị trong một năm qua.

Tại buổi lễ hôm 3/5 ở khách sạn Strand tại Rangoon, UNESCO, đại diện chính phủ Miến Điện và các nhà báo quốc tế đã thảo luận về vai trò của truyền thông trong quá trình chuyển đổi sang dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này.

Báo chí và nhân quyền

Thứ trưởng Miến Điện, ông U Soe Win cũng phát biểu tại ngày lễ 3/5 nói rằng truyền thông có vai trò không thể thiếu để xây dựng quốc gia, và đảm bảo để công dân thực hiện các quyền ghi trong Hiến pháp 2008.

Ông U Soe Win cho hay một bản dự thảo luật xuất bản đang thu nhận ý kiến từ UNESCO, các nhà báo và công tố viện để tăng chất lượng cho nền báo chí Miến Điện.

Thay mặt chính phủ, ông nói:

“Chúng ta cần tự do báo chí nhưng cũng phải thừa nhận rằng quyền của từng công dân được nhận thông tin đa dạng, các ý tưởng khác nhau là một phần của nhân quyền.”

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Tổng thống Thein Sein mở trang web để kết nối với dân

Tuần này, theo BBC Tiếng Miến Điện ở London, dư luận nước này quan tâm đến tin rằng Tổng thống Thein Sein đã có trang web để kết nối với người dân.

Tuy các biến đổi về báo chí tại Miến Điện được cộng đồng quốc tế ghi nhận, truyền thông đối lập Miến Điện vẫn cảnh báo về vai trò của cơ quan kiểm duyệt.

Theo bài trên trang Irrawaddy đóng ở Thái Lan hôm 8/5, Cục Giám sát và Đăng ký Báo chí (PSRD) của chính quyền Miến Điện vừa buộc hai nhà báo của tờ Myanmar Post phải ký giấy tuân thủ quy định của họ trong việc đưa tin về Phó Tổng thống Tin Aung Myint Oo.

Ban biên tập của tuần báo Venus News đóng tại Rangoon cũng nói họ bị Cục Giám sát buộc không cho đăng bài tương tự.

Tin về vụ từ chức của Tin Aung Myint Oo là tin nóng thời gian qua ở Miến Điện và tờ Myanmar Post đã chạy tin ông ta phải từ nhiệm vì lý do sức khoẻ.

Gần đây, các tiến triển ở Miến Điện cũng đặt ra sự so sánh nước này với Việt Nam về tự do báo chí.

Tin liên quan