Sửa điểm thi ở Hà Giang và gian lận thi cử ở Việt Nam

Các sĩ tử ra khỏi trường thi sau một kỳ thi ở Hà Nội Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Các sĩ tử ra khỏi trường thi sau một kỳ thi ở Hà Nội

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, một vụ gian lận thi cử chưa từng có đã được phanh phui ở Hà Giang với hơn 330 bài thi của 114 thí sinh được sửa điểm.

Có bài thi được nâng tới 8,75 điểm, và có những thí sinh có tổng điểm được nâng lên 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định, báo Vietnamnet đưa tin (ngày 18/7).

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Khởi tố hình sự

Các giáo sư 'khóc thét' với đề Toán THPT

Giáo dục Hà Giang có 'gian lận điểm thi'

Trong số 114 thí sinh được sửa điểm, có cả con em của các lãnh đạo đương nhiệm của tỉnh này.

Vì sao bị 'phanh phui'?

Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay được đánh giá là đảm bảo sự phân hóa tốt hơn; do đó, có rất ít thí sinh được điểm 10 và tỷ lệ đạt điểm 9 mỗi môn và tổng điểm 27 trở lên của ba môn cũng giảm.

Với môn Toán, nhiều giáo sư, học giả toán học đã phản ánh rằng đề toán năm nay quá khó trong một số mã đề mà chính bản thân họ còn khó có thể giải hết đề này trong thời gian quy định.

Tuy môn Toán khó như vậy nhưng Hà Giang có tới 57 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, trong khi một số tỉnh thành khác như TP.HCM chỉ có 32 và Nam Định có 13 thí sinh đạt kết quả như vậy, theo kenh14.vn (ngày 19/7).

Tương tự, môn Vật lý, riêng tỉnh Hà Giang có 65 thí sinh được hơn 9 điểm, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi cả nước, cũng theo báo này.

Kết quả thi khối A1 với ba môn Toán, Vật lý, Ngoại ngữ, cả nước có 76 thí sinh đạt tổng điểm trên 27 thì Hà Giang có 36 thí sinh đạt mức điểm này, chiếm 47,37% cả nước.

Có thể nói độ khó và đảm bảo sự phân hóa của đề thi năm nay đã 'vô tình' tố cáo hành vi gian lận thi cử ở Hà Giang với những kết quả 'nổi bật' như vậy.

Hoặc giả người thực hiện việc sửa điểm đã không lường trước được điểm thi quá 'nổi bật' đã góp phần tố cáo sự gian lận của họ.

Bản quyền hình ảnh Other
Image caption Đề toán THPT năm nay thậm chí còn quá sức nhiều giáo sư, nhà toán học?

Bất cập hình thức thi THPT quốc gia '2 trong 1'?

Việt Nam và cải cách sách giáo khoa

Việt Nam: Học càng cao, càng thất nghiệp?

Hình thức thi THPT quốc gia "2 trong 1" bắt đầu được tổ chức từ năm 2015, theo đó kết quả xét tốt nghiệp THPT được sử dụng để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Tuy vậy, một số trường ĐH vẫn áp dụng phương thức tuyển sinh riêng bên cạnh việc sử dụng phương thức "2 trong 1" của Bộ GD-ĐT.

Việc sử dụng chung kết quả thi THPT để xét tuyển ĐH, CĐ được xem là một trong những nguyên nhân của gian lận thi cử.

Theo Công văn 991/BGDĐT-QLCL năm 2018 Hướng dẫn Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, việc tổ chức chấm thi được giao cho các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; các Hội đồng thi với sự tham gia của Cục QLCL; các sở GD-ĐT; các trường ĐH, CĐ.

Với quy định này việc chấm thi THPT và sử dụng điểm để xét tuyển ĐH, CĐ được thực hiện ở ngay tại các tỉnh thay vì do các trường ĐH, CĐ trực tiếp chấm thi theo hình thức thi tuyển sinh ĐH, CĐ riêng như trước đây.

Những người có quyền, có tiền giờ đây có thể nhờ cán bộ địa phương can thiệp vào kết quả thi THPT để con em họ có thêm cơ hội vào các trường ĐH, CĐ tốt hơn.

Trường hợp ở Hà Giang là ví dụ điển hình mà mới chỉ được phát hiện do có quá nhiều kết quả thi bất thường.

Hạn chế của phương thức thi trắc nghiệm

Bên cạnh hình thức thi '2 trong 1', Bộ GD-ĐT cũng áp dụng thương thức thi trắc nghiệm cho hầu hết tất cả các môn (ngoại trừ môn Văn).

Trong danh sách các môn thi được sửa điểm ở Hà Giang cũng không có thí sinh nào được sửa điểm ở môn Văn.

Theo kết quả rà soát đưa ra, mỗi bài thi trong hơn 330 bài sửa điểm ở Hà Giang được sửa trong vòng 6 giây, theo báo Vietnamnet (ngày 18/7).

Nếu thi tự luận, sẽ khó có đủ thời gian và trình độ để có thể thay đổi điểm thi với nhiều môn và cho nhiều thí sinh như ở vậy.

Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/Getty Images
Image caption Nhiều sĩ tử đi cầu may ở Văn miếu Quốc Tử Giám trước các kỳ thi quan trọng như THPT quốc gia

Phương thức thi trắc nghiệm không đòi hỏi thí sinh phải trình bày phương pháp giải, do đó dù có sửa nhiều bài thi thì cũng sẽ không bị phát hiện là các bài thi sao chép giống hệt nhau như trong phương thức thi tự luận.

Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng, người đọat giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 phân tích: "Cái dở của trắc nghiệm vẫn còn đó: học trò không cần và do đó sẽ không biết cách trình bày bài giải, không rèn rũa cách suy luận, chỉ cắm cổ tính cho thật nhanh; người khoanh kết quả đúng chưa chắc là người giải đúng", theo BBC News Tiếng Việt (30/6).

Như vậy, những bất cập của hình thức thi THPT quốc gia '2 trong 1' và phương thức thi trắc nghiệm đã 'vô tình' tạo ra gian lận thi cử như ở Hà Giang.

Liệu có còn nhiều Hà Giang như vậy hay là những trường hợp số ít thì chưa bị để ý và phát hiện?

Tin liên quan