Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages

Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
GS Hawking nhận sai lầm

Minh họa lỗ đen trong không gian
HIện chỉ có thông tin về khối lượng, hạt và chiều quay của lỗ đen
Các nhà vật lý quốc tế về họp ở Dublin vào hôm qua vừa được chứng kiến một thay đổi quan trọng trong ngành vật lý thiên văn, khi giáo sư Stephen Hawking đưa ra lý thuyết mới về lỗ đen, để thay cho lý thuyết cũ mà ông công bố đúng 30 năm trước, nhưng bây giờ bị coi là sai.

Giáo sư Stephen Hawking là nhà khoa học nổi tiếng với dáng vẻ bề ngoài của một người tàn tật phải ngồi xe lăn và phát tiếng nói thông qua một hệ thống máy tính trợ giúp.

Quyển sách về thiên văn học của ông được trích dẫn rất nhiều kể cả trong các công trình khoa học lẫn tạp chí khoa học thường thức.

Tuy nhiên, giáo sư Stephen Hawking không hề ngại nhận là mình đã sai.

30 năm trước khi nghiên cứu về lỗ đen trong vũ trụ ông giải thích đây là khu vực mà tất cả mọi vật thể rơi vào đều bị phá hủy và không bao giờ xuất hiện trở lại.

Người ta cho rằng ở nơi đó muốn thoát ra cần phải có tốc độ lớn hơn tốc độ ánh sáng, còn bên trong vật chất trở nên đông đặc lại càng lúc càng nhỏ.

Nhận sai lầm

Sau 30 năm tiếp tục nghiên cứu, bây giờ giáo sư Stephen Hawking tuyên bố là thuyết cũ đã sai và ông đưa ra một lối giải thích mới.

GS Stephen Hawking
GS Hawking nhận sai lầm trong lý thuyết của 30 năm trước

Giáo sư Stephen Hawking nói nhiều người muốn tin là thông tin có thể thoát ra khỏi lỗ́ đen nhưng họ không giải thích được cách vận hành cho chuyện đó, và ông đã tìm ra được câu trả lời.

Theo ông vật thể lọt vào lỗ đen có thể thoát ra nhưng bị biến dạng nham nhở đến nỗi không nhận ra được.

Tất cả những thông tin người ta ghi nhận được từ lỗ đen chỉ là khối lượng, hạt và chiều quay.

Nếu theo như lý thuyết cũ của giáo sư Hawking, cho rằng lỗ đen sau khi hình thành sẽ mất dần trọng lượng do phóng xạ ra tia Hawking, tức là một loại tia ngẫu nhiên và vô định, hay nói cách khác là thông tin về vật chất rơi vào lỗ đen sẽ bị mất kèm theo đó.

Giải thích như vậy trái với thuyết lượng tử, vì thuyết đó cho rằng thông tin không bao giờ biến mất cả.

Bây giờ thì thuyết mới của giáo sư Hawking không gây ra mâu thuẫn như thế nữa, vì ông cho rằng lỗ đen không tiêu hủy hoàn toàn mọi vật rơi vào, mà các vật đó vẫn còn tiếp tục phóng xạ thêm một thời gian nữa.

Cùng với việc công nhận mình đã sai lầm, nhà khoa học này còn mua một quyển sách về môn thể thao Baseball để trả món nợ thua cá cược với chuyên gia Johyn Preskill từ Viện kỹ thuật California (Caltech) quanh đề tài khoa học này.

Tuy nhiên, ông Preskill sau buổi thuyết trình có nói là không hiểu bài giảng vừa nghe và sẽ chờ đến khi đọc xong quyển sách mà giáo sư Hawking sẽ xuất bản vào tháng tới.

TRANG NGOÀI BBC

BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.