Cựu lãnh đạo báo tiếng Anh ở VN bị kết án

Ross Dunkley nói chuyện với các phóng viên sau khi rời tòa hôm 30/6 Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ross Dunkley từng làm báo tại Việt Nam trong nhiều năm trước khi sang Myanmar

Ông Ross Dunkley, người từng nằm trong ban điều hành báo Đầu Tư và ấn bản tiếng Anh Vietnam Investment Review trong thập niên 90, vừa bị kết án một tháng tù giam ở Myanmar.

Tòa tại Yangon khép ông vào tội tấn công và làm bị thương một phụ nữ cùng tội vi phạm luật di trú.

Tòa đưa ra mức án một tháng tù giam nhưng ông Dunkley được thả tự do ngay lập tức vì đã bị giam từ khi bị bắt vào ngày 10 tháng Hai cho tới khi được tại ngoại hầu tra hôm 29 tháng Ba năm nay.

Đối với tội vi phạm luật di trú, ông phải nộp phạt một khoản tiền tương đương 125 đô la thay vì bị tù giam sáu tháng.

Một số nhà bình luận nói vụ việc liên quan tới những tranh chấp quyền lực tại tờ Thời báo Myanmar, báo mà ông Dunkley làm Tổng Biên tập cho tới khi bị bắt hồi tháng Hai.

Báo này có hai ấn bản bằng tiếng Miến Điện và tiếng Anh.

Ông Dunkley tới Miến Điện sau khi rời chức giám đốc điều hành trong một liên doanh báo chí ở Hà Nội giữa một công ty của Australia và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Liên doanh này xuất bản tuần báo Vietnam Investment Review và báo Đầu Tư nhưng đối tác Australia không còn tham gia liên doanh vào cuối thập niên 90 do những thay đổi chính sách ở Việt Nam.

Tại Miến Điện ông Dunkley cũng tham gia xuất bản tờ Thời báo Myanmar bằng cả tiếng địa phương và tiếng Anh.

Năm nay năm 55 tuổi, ông cũng từng làm báo tại Campuchia.

Cáo buộc

Ông Dunkley bị bắt sau khi một phụ nữ Miến Điện, cô Ma Khine Zar Lin, tố cáo ông hành hung và làm cô bị thương tại một quán bar ở Yangon.

Các báo Úc, quê của ông Dunkley nói "ông bị bắt hồi tháng Hai sau vụ va chạm với một gái điếm".

Tại một phiên xử trước đây, cô Zar Lin cũng nói ông Dunkley đã cho cô dùng chất kích thích.

Nhưng sau đó Ma Khine Zar Lin đã rút lại các cáo buộc này ngay từ hồi tháng Hai, theo Thời báo Myanmar bản tiếng Anh.

Các nhà báo phương Tây thạo tin về Myanmar nói phía đối tác Myanmar trong liên doanh báo chí với ông Dunkley muốn đẩy ông ra khỏi chức Tổng Biên tập và vụ ông bị bắt là một phần của những cố gắng tranh giành quyền lực.

Quyền phụ trách nội dung tờ báo được cho là đã thuộc về Tiến sỹ Tin Tun Oo, giám đốc công ty Myanmar Consolidated Media, đối tác của nhóm các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có ông Dunkley.

Giới thạo tin nói các nhà đầu tư nước ngoài đã được phép xuất bản Thời báo Myanmar từ năm 2000 nhờ sự đỡ đầu của cơ quan tình báo quân đội.

Con trai của một viên tướng trong cơ quan này lúc đầu là đối tác phía Myanmar trong liên doanh.

Tuy nhiên khi cơ quan tình báo và viên tướng bị thất sủng, con trai ông cũng bị bắt và kết án tù giam hồi năm 2004.

Các chuyên gia nói kể từ đó tới nay Myanmar đã tăng cường giám sát và kiểm soát hoạt động của liên doanh báo chí duy nhất tại Myanmar này.