Mất chức vì nhầm tên Tập Cận Bình

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Ông Tập Cận Bình và phu nhân đã có chuyến công du Ấn Độ trong ba ngày

Một người dẫn chương trình TV Ấn Độ bị mất chức vì khi loan tin về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc đã gọi ông là 'Cận Bình thứ 11' do nhầm chữ 'Xi' trong tên ông 'XI JINPING' là XI theo số La Mã.

Giám đốc kênh TV quốc gia của Ấn Độ, Archana Dutta xác nhận với BBC tiếng Hindi về tin này rằng nữ xướng ngôn viên của kênh này bị buộc rời vị trí sau nhầm lẫn trên sóng.

Hãng tin Reuters nói sự cố truyền hình này xảy ra trong chương trình Tin tức Doordarshan News hôm thứ Tư.

Bản quyền hình ảnh AP
Image caption Tấm hình này được chụp sau chuyến thăm của ông Tập tới đài tưởng niệm Mohandas Gandhi tại Jajghat, Ấn Độ

"Đó là một sai lầm không thể tha thứ," một quan chức cao cấp giấu tên nói, và cho biết thêm nữ xướng ngôn viên làm việc với tư cách bán phần giờ chứ không phải nhân viên chính thức, "Chúng tôi đã quyết định không để cô ấy đọc tin trong vài tháng."

Được biết Doordarshan News đang nỗ lực tự đầu tư để tăng sức cạnh tranh với các hãng truyền thông tư nhân. Các chương trình của kênh này thường bị công chúng chế giễu do chất lượng tồi.

Ông Tập trở về Trung Quốc hôm thứ Sáu, sau chuyến công du ba ngày tới Ấn Độ. Trong chuyến đi, ông đã ký hơn mười thỏa thuận nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia khổng lồ ở Á châu.

Cũng trong chuyến đi, ông Tập được chụp hình sau chuyến thăm đài tưởng niệm Mohandas Gandhi tại Rajghat, Ấn Độ, cho thấy cảnh một vệ sỹ của ông cúi rạp người xuống để mang giày cho lãnh đạo mặc dù ở đó đã có ghế và bục để người ta tự buộc.

Những năm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có nhiều nỗ lực gầy dựng hình ảnh của một vị lãnh đạo giản dị và 'gần dân'.

Truyền thông Trung Quốc đã nhiều lần đăng tải hình chụp ông xếp hàng như dân thường trước nhà hàng, hoặc bồng bế các em bé như lãnh đạo phương Tây.

Thế nhưng tấm hình này có vẻ như trái ngược hoàn toàn so với hình ảnh mà ông Tập đã tìm cách xây dựng.

Tin liên quan